Statistiche web
นครปฐ มวธ. จัดกิจกรรม 1 อำเภอ 1 ลานสร้างสรรค์

สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม กระทรวงวัฒนธรรม  จัดกิจกรรม 1 อำเภอ 1 ลานสร้างสรรค์ : อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม ณ บริเวณลานข้างพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์ องค์พระปฐมเจดีย์ อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม  นายยงยุทธ สวนทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานในพิธีเปิดฯ โดยมีพระครูปฐมพิทยาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์ ราชวรมหาวิหาร นางฐิติรัตน์ เรืองสังข์ วัฒนธรรมจังหวัดนครปฐม เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ความเป็นมาโครงการฯ พร้อมด้วย นางวรณัน สวนทอง รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครปฐม  หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดนครปฐม คณะครู อาจารย์ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ นักเรียนศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ ประชาชน เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ในการนี้ นางสาวอรพร คัมภีรศาสตร์ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม เป็นผู้ดำเนินงานโครงการฯ ดังกล่าว​

กิจกรรม 1 อำเภอ 1 ลาน สร้างสรรค์ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดพื้นที่สร้างสรรค์ในท้องถิ่นให้เป็นแหล่งสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานศิลปวัฒนธรรมที่แสดงถึงความเป็นอัตลักษณ์ของชุมชนและท้องถิ่น เป็นแหล่งถ่ายทอดองค์ความรู้ จัดแสดงผลงานและจำหน่ายสินค้าและบริการทางวัฒนธรรม สร้างการมีส่วนร่วมของชุมชน ภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องในการสร้างสรรค์งานวัฒนธรรม ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน สร้างความภาคภูมิใจและตระหนักในคุณค่าของศิลปวัฒนธรรม มรดกภูมิปัญญาท้องถิ่นในเด็ก เยาวชน และประชาชน จังหวัดนครปฐม โดยกำหนดจัดในพื้นที่ 2 อำเภอ คืออำเภอเมืองนครปฐม และอำเภอบางเลน และในวันนี้จัดกิจกรรม ณ บริเวณลานข้างพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระปฐมเจดีย์ อำเภอเมืองนครปฐม จังหวัดนครปฐม ซึ่งมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ดังนี้ ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย มาร่วมสาธิต จัดแสดงและจำหน่ายมากกว่า 30 ร้าน

นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยศิลปากร มาร่วมสาธิตการวาดภาพและจำหน่ายให้แก่นักท่องเที่ยว  นักเรียนโรงเรียนราชินีบูรณะ เข้าร่วมแสดงแบบ ผ้าไทยลายทวารวดี โดยชุดเสื้อผ้าเป็นแบบร่วมสมัยสามารถสวมใส่ได้ทุกวัย  วิทยากรจากอุทยานการอาชีพชัยพัฒนา ได้มาให้ความรู้ในการทำสร้อยข้อมือ การทำพวงกุญแจแฟนซี พวงกุญแจทิวลิปหรือดอกแก้ว การพับดอกบัว และการทำข้าวเกรียบปากหม้อ ให้แก่เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป การดำเนินการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ นอกจากเด็ก เยาวชน และประชาชน จะได้รับความรู้และการพัฒนาทักษะในการประกอบวิชาชีพในปัจจุบันและอนาคตแล้วนั้น ยังจะได้รับการเรียนรู้ในการทำงานร่วมกัน ซึ่งก่อให้เกิดความรักความสามัคคี ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ให้ทำในสิ่งที่ถูกต้องดีงาม อีกทั้งจะได้รับการฝึกสมาธิที่แน่วแน่ จดจ่อกับสิ่งที่กำลังทำให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและส่วนรวม ซึ่งกิจกรรมในวันนี้นอกจากจะทำให้เด็ก เยาวชน และประชาชน  เกิดความรู้ ผู้ประกอบการที่มาสาธิตและจำหน่ายเกิดรายได้และเป็นผู้ถ่ายทอดองค์ความรู้ต่าง ๆ ที่หลากหลายทำให้เกิดความภาคภูมิใจในศักยภาพของตนเอง แตกกิ่งก้านสาขาวิชาชีพที่ประโยชน์ต่อส่วนรวมและประเทศชาติอย่างยั่งยืนต่อไป

ภาพ/ข่าว กิตติพงษ์ จันทร์ละมูล ผู้สื่อข่าว จ.นครปฐม

Share This