Statistiche web
พังงา/เกษตรพังงาจัดงาน “วันเริ่มต้นฤดูการผลิต ข้าวเกาะยาวนาผืนสุดท้าย กลางทะเลอันดามัน”

นายอำนวย แออุดม เกษตรจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นางอุษณี เจียมรา เกษตรอำเภอเกาะยาว หัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชาวเกาะยาว ร่วมเปิดงาน “วันเริ่มต้นฤดูการผลิต ข้าวเกาะยาวนาผืนสุดท้าย กลางทะเลอันดามัน”   ณ แปลงนาสาธิต (หนำนาทอน) หมู่ที่ 3 ตำบลเกาะยาว อำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา เกษตรจังหวัดพังงา กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ เพื่อประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้การผลิต  ข้าวนาปีของจังหวัดพังงา ซึ่งเป็นนาผืนสุดท้ายกลางทะเลอันดามัน รวมทั้งสืบสาน    และอนุรักษ์  วิถีชีวิตของคนเกาะยาวให้เป็นที่รู้จักต่อไป

สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การแข่งขัน “ดำนา” การประกวดสำรับจากข้าวและวัตถุดิบอาหารจากเกาะยาว นิทรรรศการและการสาธิตการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากข้าว การจำหน่ายข้าว และสินค้าจากกลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร เกษตรกรรุ่นใหม่ โดยมีเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปีและผู้สนใจเข้าร่วมงานกว่า 100 ราย

อำเภอเกาะยาวมีพื้นที่ทำการเกษตร จำนวน 41,916 ไร่ มีครัวเรือนเกษตรกร จำนวน 2,073 ครัวเรือน พืชเศรษฐกิจหลัก ได้แก่ ยางพารา ข้าวนาปี ไม้ผล และพืชผัก     โดยเฉพาะข้าว  ซึ่งเป็นนาผืนสุดท้ายกลางทะเลอันดามัน ในปี 2566 อำเภอเกาะยาว มีเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปีกับกรมส่งเสริมการเกษตร จำนวน 94 ครัวเรือน เนื้อที่ 457 ไร่ ฤดูกาลเพาะปลูกจะเริ่มในเดือนกรกฎาคม – สิงหาคม และจะเก็บเกี่ยวในช่วงเดือน พฤศจิกายน – ธันวาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นวิถีชีวิตของคนเกาะยาวที่มีความผูกพันกับการทำนา   มาตั้งแต่บรรพบุรุษถึงปัจจุบัน กว่า 100 ปี การปลูกข้าวที่นี่จะปลูกโดยไม่ใช้สารเคมีทำให้ผลผลิตปลอดภัย

Share This